CHIA SẺ

Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

PHÂN BIỆT SỰ KHÁC NHAU CỦA CÁC GIỐNG SANH

Cây Sanh trồng ở Việt Nam có hàng trăm loại và còn pha tạp lẫn vào nhau nên đến người chơi lâu năm vẫn gặp khó khăn khi phân biệt. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua một vài loại Sanh mà người chơi thường quan tâm và phân biệt các loại Sanh theo vùng, miền để các bạn cùng tham khảo!


Những loại Cây Sanh trồng ở Việt Nam

Giống Sanh Lá Móng

Sanh Lá Móng hay còn gọi là Sanh Mũi Hài, có nguồn gốc ở vùng Hoài Đức, Đan Phượng, Hà Nội. Đặc điểm dễ nhận dạng going Sanh này là lá giống như chiếc hài, khi còn non lá có màu xanh trắng ngà, lá già mép lá phẳng, đầu lá cong như mũi hài, nhỏ và đều tăm tắp. Nếu xét về lá thì có lẽ đây là loại Sanh có lá đẹp nhất. Cây Sanh già thân gồ ghề, méo mó, kì dị.

Giống Sanh Nam Điền

Riêng vùng đất Nam Điền (Nam Định) cũng có nhiều loại Sanh, có loại Sanh lá xoăn nhỏ và Sanh lá không xoăn, màu lá xanh biếc. Màu lá Sanh Nam Điền sẽ biến đổi qua tuổi tác, về già lá có màu như màu đồng. Giống Sanh Nam Điền phát triển chậm, lâu phá thế, một khi cây đã đẹp sẽ có tính ổn định cao. Rễ Sanh Nam Điền ít hơn các giống Sanh khác, do đó ký đá lâu.


Giống Sanh Nam Điền

Sanh Miền Nam

Sanh Miền Nam lá nhỏ và thường mỏng hơn so với Sanh ngoài Bắc. Về màu da cũng khác so với Sanh Quê, thường khi già Sanh Miền Nam sẽ có màu trắng và có đốm chấm rất đẹp.

Sanh Quê

Sanh Quê được chia làm mấy loại: Sanh lá nhỏ, Sanh lá to, loại lá xoăn và loại lá bóng. Một đặc điểm của Cây Sanh Quê là khi về già thân trắng như đổ vôi, cây già có quả, Cây Sanh Quê so với Sanh Nam Điền rễ trên thân mọc nhiều hơn, trên thân thường sẽ có nhiều u bướu hơn.



Sanh Quê

Sanh Hải Hậu

Cây Sanh Hải Hậu (Nam Định) thường có bệ đẹp, thân già màu trắng, lá to hơn Sanh Nam Điền. Sanh Hải Hậu có 3 loại lá: Lá to, lá trung, lá nhỏ, trong đó lá nhỏ (hay còn gọi là lá ớt) là loại Sanh đẹp nhất và quý nhất trong dòng Sanh Hải Hậu. 

Da Sanh Hải Hậu màu xanh, khi về già chuyển màu đá, sần sùi như hóa thạch. Sanh Hải Hậu đặc biệt có rất nhiều rễ gió mọc chảy xuống như mái tóc người con gái. Chỉ cần nhìn bộ rễ non tơ mọc tua tủa, đầu rễ trắng xóa là người xem biết ngay là trời mới mưa.

0 comments:

Đăng nhận xét